วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555



8 เคล็ดลับ ป้องกัน โรคมะเร็งเต้านม


                 มะเร็งเต้านม นั้นเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่คอยทำลายชีวิตของผู้หญิงไทย ซึ่งปัจจุบันนี้ในแทบทุกๆ ปีพบว่า มะเร็งเต้านม มีอัตราการเพิ่มจำนวนที่สูงขึ้นกว่าในอดีตมากๆ วันนี้เราเลยของนำเสนอ วิธีป้องกันโรคมะเร็งเต้านม ให้กับทุกๆคน
               1. รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารที่รับประทานควรอุดมไปด้วยผักและผลไม้ และควรดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลในปริมาณน้อยๆ ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและไขมัน แต่ควรบริโภคอาหารประเภทโปรตีน เช่น ปลา อกไก่ และรับประทานเนื้อแดงในปริมาณปานกลาง ที่สำคัญควรรับประทานธัญพืชเต็มเมล็ด และเลือกบริโภคน้ำมันพืชมากกว่าน้ำมันจากไขมันสัตว์
               2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านมได้ประมาณร้อยละ 10-30 เพราะฉะนั้นควรออกกำลังกายที่มีความแรงระดับปานกลางประมาณ 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์
               3. ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อยหรือไม่ดื่มเลย เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งเต้า นม
              4. ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการใช้ยาปิดกั้นเอสโตรเจน โดยเฉพาะสตรีที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคมะเร็งเต้านม หรือผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป
              5. ไม่ควรสูบบุหรี่ การวิจัยพบว่าการสูบบุหรี่เป็นระยะเวลานานๆ จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในสตรีบางคน
              6. ควรเลี้ยงทารกด้วยนมตนเองให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผู้หญิงที่เลี้ยงทารกด้วยนมตนเองเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านมได้
              7. หลีกเลี่ยงการมีภาวะน้ำหนักเกิน เพราะโรคอ้วนจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเต้านมในช่วงหลังจากวัย หมดประจำเดือน ดังนั้นควรพยายามรักษาดัชนีมวลรวมร่างกายให้มีระดับน้อยกว่า 25
             8. หลีกเลี่ยงการรักษาด้วยฮอร์โมนทดแทน เพราะการใช้ฮอร์โมนทดแทนจะทำให้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อการเกิดโรคมะเร็ง เต้านม แต่หากจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนทดแทนเพื่อจัดการอาการของภาวะหมดประจำเดือนควร หลีกเลี่ยงที่จะใช้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนและจำกัดการใช้ให้น้อยกว่า 3 ปี ที่สำคัญควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น     






   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น